HằngNga, tui iu em lắm!!! ;))

Style: Lãng mạn…Trong sáng…Vui tính…Thân thiện…Kết bạn mọi nơi…!!! Welcome!!! ^__^

Oprah Winfrey – Những bài học cuộc sống (4-6)

Posted by HằngNga on Tháng Mười Hai 22, 2007

 

 

SỰ THẬT

Trung thực với người khác bắt đầu từ việc trung thực với chính bản thân bạn đầu tiên. Oprah giải thích bằng cách đón nhận sự thật cho mình sẽ khiến bạn được tự do như thế nào!

“Bạn sẽ biết được sự thật, và sự thật sẽ khiến bạn tự do” luôn là một trong những câu kinh thánh yêu thích của tôi – điều mà tôi đã nhớ rất lâu trước khi tôi hiểu được nó có nghĩa gì. Kể từ đó tới nay tôi đã nghiệm ra rằng bạn không thể nhận biết sự thật cho đến khi bạn sẵn sàng để hiểu rõ bản thân mình – và ngược lại. Thấu hiểu bản thân là một chặng đường theo suốt dọc cuộc đời bạn, với những bài học lớn nhất xảy ra thường từ những lỗi lầm lớn nhất của bạn.

Những lỗi lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi đều nảy sinh từ việc đem trao quyền lực của bản thân cho một ai đó khác – tin rằng tình yêu của người khác mang đến cho tôi là quan trọng hơn cả tình yêu mà tôi mang tới cho chính mình. Tôi đã không nghĩ là tôi đặc biệt, và đó chính là một sai lầm. Sự thiếu tôn trọng đối với bản thân, rồi cái ý nghĩ rằng tôi cần có một người đàn ông để khiến cho cuộc sống của tôi tốt đẹp…cũng là một sai lầm khác nữa.

Rồi một ngày kia tôi chợt hiểu ra. Tôi nhận ra sự thật rằng tôi hạnh phúc chỉ bởi tôi là như vậy. Tôi trọn vẹn với ngay cả riêng mình.

Sự thật cảm giác một cách đúng đắn, dễ chịu và đầy tình yêu. Tình yêu chẳng làm đau chút nào. Sự thật cho phép bạn sống chân thật mỗi ngày. Mọi điều bạn làm và nói đều cho thế giới này thấy bạn thực sự là ai – hãy để nó là sự thật.

 


SỐNG TRONG HIỆN TẠI

Bạn không biết một tiếng có chân thật là như thế nào khi mà bạn đã thường quen nói có cho tất cả mọi thứ. Khi nó là thật, cả cơ thể bạn cảm nhận được điều đó.

Tôi đã 40 tuổi trước khi tôi biết nói không. Tôi đã bị làm cho cạn kiệt bởi căn bệnh muốn làm hài lòng người khác. Cái tiếng có xuất phát ra từ miệng tôi thậm chí trước cả khi tôi biết.

Sau nhiều năm lắng nghe các câu chuyện của những người khác, cuối cùng tôi cũng nhận ra từ đâu mà điều này lại xảy ra cho tôi. Từng có một lịch sử bị lạm dụng đồng thời cũng có nghĩa là một lịch sử của sự không có khả năng dựng các đường ranh giới. Một khi những cái ranh giới của bản thân đã bị xâm phạm từ khi còn là một đứa trẻ, nó rất khó để lấy lại được cái sức mạnh để ngăn người khác khỏi chà đạp lên bạn. Bạn sợ bị phản đối vì bạn thật sự là ai. Vì thế đã rất nhiều năm tháng của cuộc đời tôi qua đi với tôi cho đi tất cả những gì tôi có thể đến bất kể những ai từng nhờ vả. Tôi đã khiến cho bản thân mình tiều tụy vì cố để làm thỏa mãn những trông đợi của người khác về việc tôi nên làm gì và tôi nên là ai.

Cái đã chữa lành tôi là sự thấu hiểu về nguyên tắc của ý định. Trong cuốn sách của anh The Seat of the Soul, Gary Zukav nói, “Mỗi một hành động, ý nghĩ và cảm giác đều bị tác động bởi một ý định, và cái ý định đó là một nguyên nhân mà tồn tại đi kèm cùng với nó là một hệ quả. Nếu chúng ta có tham gia vào phần nguyên nhân, chúng ta không thể không tham gia vào phần hệ quả của nó. Chính bởi cái điều sâu sắc này, chúng ta phải chịu trách nhiệm cho mỗi hành động, ý nghĩ và cảm giác, mà nói đúng ra là, cho mỗi ý định của mình.”

Và thế là tôi bắt đầu xem xét cái ý định thật của mình đằng sau mỗi tiếng có khi tôi thật sự muốn nói không. Tôi đã nói có để người khác khỏi tức giận với tôi, để họ sẽ nghĩ rằng tôi là một người tốt bụng. Cái ý định của tôi khi đó là để khiến cho người khác cảm thấy như tôi là người mà họ có thể gọi tới, trông cậy, ở những phút cuối cùng, cho dù bất kể điều gì xảy ra. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra cho tôi phản chiếu – một lô những đòi hỏi tới tất cả mọi khía cạnh của cuộc đời tôi.

Vào ngày mùng 10, tháng Tư, 1994, tôi đã viết ra những dòng này, và giữ chúng ở trên bàn của mình: “Sẽ không bao giờ tôi lại làm điều gì cho bất kì ai mà tôi không phải cảm thấy xuất phát từ tim mình. Tôi sẽ không tham gia buổi mit-tinh, thực hiện cuộc gọi, viết thư, lời giới thiệu hay tham gia bất kể một hoạt động nào mà trong đó từng thớ cơ thể tôi không vọng lên tiếng có. Tôi sẽ hành động với ý định là trung thực với bản thân mình.”

Khi tôi đã chấp nhận rằng tôi là một con người tử tế, tốt bụng và hào phóng – cho dù tôi nói có hay không – tôi đã không còn có bất kể điều gì để phải chứng minh nữa. Tôi đã từng sợ bị người khác nói mình rằng, “Cô ấy nghĩ cô ấy là ai cơ chứ?” Bây giờ tôi đã có sức mạnh để đứng dậy và nói, “Đây chính là tôi là ai.”

 

CÔNG THỨC CỦA SỰ THÀNH CÔNG

Những người gặt hái được thành công trong cuộc sống là những người biết luật lệ của cuộc chơi và luôn có cho mình các kế hoạch . Cho dù đó có thể là cố gắng để xoa dịu nỗi đau tình yêu , hay tìm kiếm một công việc mới , giảm cân , tìm sự thanh bình trong tâm hồn , hãy xem xét những đặc tính sau _ mà theo Dr. Phil _ là những điểm hay gặp ở những người thành đạt trong cuộc sống .

Tầm nhìn : Những nhà vô địch có được những điều họ muốn bởi họ luôn biết chính xác những gì họ muốn . Họ có cho mình một viễn cảnh giúp bản thân luôn có động lực thúc đẩy và làm việc hiệu quả . Họ nhìn thấy nó , cảm nhận nó trong tâm trí và trái tim họ . Thành công đối với bạn là gì ? Bạn không thể tới đích được nếu bạn thậm chí không biết viễn cảnh ấy trông ra sao và cảm nhận được như thế nào .

Chiến lược :Những người liên tiếp gặt hái được thắng lợi trong cuộc sống là những người có chiến lược rất rõ ràng và đào sâu suy nghĩ . Họ biết mình cần phải làm những gì và khi nào thì phải hành động . Họ viết những mục tiêu đó ra để luôn tập trung vào chúng , không để những yếu tố bên ngoài tác động ngăn cản họ tiến gần tới vạch kết thúc .

Đam mê :Bạn có thấy hào hứng mỗi sáng tinh mơ thức dậy không ? Những người có đam mê như vậy đó , và họ tràn đầy sinh lực với công việc hàng ngày của mình . Bạn cần phải sống và hít thở bởi chính điều gì có thể khiến bạn thấy ham muốn và hãy bỏ tâm huyết của mình vào quá trình cũng như cái đích đặt ra .

Thực tế :Những người liên tiếp giành thắng lợi không bao giờ có chỗ chứa trong cuộc sống của họ cho sự phủ nhận , mơ mộng hay hão huyền . Họ trung thực với chính mình hơn là tự đánh lừa bản thân, và họ đặt ra những mục tiêu cao song vẫn đảm bảo độ thực tế . Họ đối mặt với hiện thực bởi họ ý thức được rằng không có bất kể một điều nào khác có thể khiến họ đạt được đích ngắm của mình .

Linh hoạt :Cuộc sống không hề là một chuỗi các thành công liên tiếp . Ngay cả những kế hoạch được bố trí một cách kĩ càng nhất đôi khi cũng phát sinh những biến chuyển và thay đổi . Hãy cởi mở và cân nhắc , tính tới mọi khả năng có thể xảy ra trong mọi trường hợp , sẵn sàng mắc lỗi và sẵn sàng bắt đầu lại từ đầu .

Mạo hiểm :Những người luôn luôn gặt hái thành công trong cuộc sống thường sẵn sàng chui ra khỏi cái vỏ ốc thoải mái của mình để đến với những điều mới lạ . Đừng ngần ngại lao mình vào những lĩnh vực bạn không rõ nếu cần thiết , bỏ lại sau lưng những gì an toàn , không có tính thử thách , quen thuộc vẫn hằng tồn tại , để bạn có thể có được cho mình nhiều hơn thế nữa .

Nguyên tắc hạt nhân :Tập trung xung quanh mình những người cùng chí hướng . Họ sẽ sát cánh bên bạn , tiến tới hoàn thành mục tiêu được đề ra . Lựa chọn và gắn bó với những người có kĩ năng và tài nghệ mà bạn thiếu hụt . Những người thành công cho và nhận bằng cách trở thành một phần của những vòng tròn hạt nhân như vậy với những người khác xung quanh họ .

Hành động : Làm việc ! Những người thành công không chỉ ngồi và nghĩ về những gì mà họ muốn làm . Họ hành động trực tiếp , có mục đích , có chủ ý 1 cách liên tục và kiên chì . Mỗi bước họ tiến hành đều đem lại những kết quả như mong đợi .

Ưu tiên:Những người liên tiếp thành công luôn xử lí những vấn đề cần đối mặt theo 1 cách có trình tự . Họ khiến bản thân sử dụng quĩ thời gian để làm sao không cho phép mình bị phân tán bởi những ưu tiên số 2 hay 3 trong khi số 1 đang cần sự lưu ý của họ .

Tự chăm sóc bản thân :Những người liên tiếp gặt hái được thành công là những người thường xuyên và đặc biệt trú trọng tới việc chăm lo tới bản thân . Yếu tố con người là quan trọng nhất đối với họ để có thể tiến tới đạt được những mục tiêu đề ra . Họ chủ động quan tâm và để mắt tới sức khoẻ về mặt lí trí , thể xác , cảm xúc và tinh thần của mình .

Dr.Phil.com
Đoàn Trang dịch

Gửi phản hồi

 
