HằngNga, tui iu em lắm!!! ;))

Style: Lãng mạn…Trong sáng…Vui tính…Thân thiện…Kết bạn mọi nơi…!!! Welcome!!! ^__^

Oprah Winfrey – Những bài học cuộc sống (8-10)

Posted by HằngNga on Tháng Mười Hai 22, 2007

 

Sức mạnh của ý nghĩ

Oprah nói về những suy nghĩ sẽ tạo nên cuộc sống của bạn như thế nào.

Gần đây , có 1 người đàn bà hỏi tôi : “Cái thời khắc a-ha! vụt sáng trong đời chị là gì vậy?” Với tôi, khoảnh khắc đó chính là lúc tôi nhận ra rằng những suy nghĩ của tôi luôn kiểm soát cuộc đời tôi, và bất kể Cuộc Đời có đối xử với tôi như thế nào, tôi vẫn luôn luôn có thể lựa chọn cách phản ứng của mình đối với nó. Mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm với cuộc sống của mình, quan trọng hơn nữa là có trách nhiệm với những suy nghĩ mà tạo nên cuộc sống đó . Nếu bạn muốn cuộc sống của mình trở nên xứng đáng hơn, hãy thay đổi cách bạn nghĩ.

Trước kia tôi vẫn cho rằng những người khác cũng phải có cùng 1 suy nghĩ và cảm nhận giống như tôi. Sau đó tôi chợt nhận ra rằng mọi người cho tôi là quá độc quyền. Chẳng hạn cứ mỗi lần khi Stedman, chở chúng tôi từ trang trại ở Indiana về nhà , tôi luôn bảo anh ấy đi như thế nào. Nếu rẽ trái từ cổng trang trại, đến đường xa lộ liên bang Chicago sẽ chỉ mất 8 miles, nhưng nếu rẽ phải sẽ là 12 miles. Mỗi lần khi Stedman lái xe tới cổng là y như rằng tôi sẽ lại rất căng thẳng. Anh ấy luôn luôn đi đường bên phải, còn tôi thì vẫn bất di bất dịch 1 câu ” Nếu mà anh rẽ trái là anh tiết kiệm được 4 miles rồi”. Nhưng anh ấy luôn thích đi đường kia vì anh có thể sẽ được thấy nhiều hươu hơn.

Điều đó lặp đi lặp lại suốt 2 năm. Cho đến 1 ngày, khi tới cổng , Stedman hỏi tôi: “Sao nào, thế em thích anh đi đường nào đây?” Tôi trả lời : “Anh thích đi đường nào cũng được .” Anh ấy đã rất sửng sốt. Tôi đã quyết định là mình sẽ không nghĩ ngợi thêm về việc rẽ bên nào thì đi nhanh hơn, hay lựa chọn đi đường nào hơn, thay vào đó, là ngồi thoải mải và thưởng thức chuyến đi . Nó xem như là 1 điều nhỏ bé thôi nhưng lại có thể khiến cuộc hành trình trên đường về nhà của chúng tôi dễ chịu hơn rất nhiều. Và từ đó tôi hiểu rằng, nếu tôi để cho mọi người được là chính họ thì các mối quan hệ của tôi tiến triển tốt hơn nhiều .

 

 

NĂNG LƯỢNG

Nguyên tắc năng lượng của Oprah


Ở độ tuổi 20 là khi tôi đã biết cách làm sao để điều chỉnh năng lượng của mình . Lúc đó nghề của tôi là 1 phóng viên và làm việc nhiều tuần hàng trăm giờ liền , cố gắng là người chơi của đội . Chỉ sau khi bị cạn kiệt sức lực , tôi mới nhận ra 1 điều rằng tôi chỉ có 1 lượng năng lượng nhất định – và tôi cần phải giữ gìn và hồi phục chúng . Tôi hiểu rằng tôi phải không ngừng cho lại bản thân mình , để làm đầy thùng chứa nhiên liệu của tôi .

Bây giờ , mỗi khi tôi cảm thấy kiệt quệ , tôi sẽ dừng lại . Ví dụ khi ở cơ quan , và mọi người xếp hàng trước bàn làm việc của tôi với hết yêu cầu này đến yêu cầu khác , thì tôi nói thật là sẽ đi vào phòng để quần áo của mình ngồi và đổ đầy năng lượng . Và tôi luôn giành cho bản thân riêng 1 ngày Chủ Nhật – là một ngày trong tuần để khôi phục năng lượng của mình – 1 ngày mà tôi KHÔNG làm gì cả . Tôi ngồi với bộ đồ pajamas của mình hoặc đi dạo , và cho phép là CHÍNH MÌNH – viết hoa nhé – CHÍNH MÌNH với bản thân . Nếu không , tôi chắc chắn sẽ bị căng thẳng , cáu bẳn , lo âu và không phải là con người mà tôi muốn ở trên thế gian này .

Cách thức ăn uống của bạn cũng tạo nên sự khác biệt đối với khả năng chịu đựng của bạn , cũng là lí do vì sao tôi tránh dùng đường – tôi không muốn bị tụt xuống rồi lại lên cao . Tôi không dùng đồ có tính kích thích hay caffeine . Tôi học cách lắng nghe cơ thể mình . Tôi biết là tôi sẽ đói bụng lúc 10h mỗi sáng , khi mà tôi đã kết thúc thu hình show đầu tiên trong số 2 show của mình . Đến 4h chiều thì tôi sẽ đói cồn cào . ” Chắc là 4h kém 10 rồi đây . ” tôi tuyên bố tại buổi họp : ” Vì nếu không tôi sẽ gặm cái gối đệm này mất .” Đó là khi tôi ăn bữa chính trong ngày của mình – thường là protein kèm với trái cây hoặc rau quả gì đó .

Để chăm sóc bản thân thì không phải chỉ có thức ăn . Tôi tin là tất cả mỗi người trong chúng ta đều kết nối với các field năng lượng với nhau – khi bạn bước vào 1 căn phòng chứa nhiều người , thì năng lượng của bạn hoặc là được giữ lại hoặc bị lấy đi . Khi tôi ở gần những người mà làm hao mòn đi sinh lực của tôi , tôi sẽ phải đặt ra 1 danh giới – 1 bức tường ảo để ngăn những khí độc của người đó ra chỗ khác .

Năng lượng là cốt lõi của cuộc sống . Hằng ngày , chính bạn là người quyết định bạn sẽ sử dụng vốn năng lượng đó như thế nào , bằng cách nắm được những gì bạn muốn thực hiện trong ngày và làm sao để đạt được các mục tiêu đó , và bằng cách giữ tập trung . Điều đó có nghĩa là không ngừng đặt câu hỏi cho bản thân bạn rằng : Điều mà mình đang làm bây giờ có chút gì là nằm trong kế hoạch đầu tiên của mình hay không – mình có thể làm thất thoát khối năng lượng mà mình sẽ cần dùng đến hay không ?

 

 
Làm thế nào để ngừng việc tự phán xét người khác

” Tất cả những hành động của bạn đều có ảnh hưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ của bạn – đó là điểm mấu chốt của show này ngày hôm nay . ” _ Oprah.

Những lời xì xào , chê bai , buôn chuyện…

Bạn có thấy mình có lỗi không khi phán xét người khác? Bạn đã phán xét ai đó bao nhiêu lần trong ngày hôm nay rồi?

Mỗi lần bạn làm như vậy , bạn lại tự làm tổn thương chính mình. Gary Zukav nói rằng: ” Nguyên nhân sâu sa của việc đi phán xét người khác đó là do cảm giác tự ti.”

Ngày hôm nay, Gary Zukav sẽ nói với chúng ta về cách làm sao để thôi không phán xét người khác, và làm sao cho cuộc sống của chúng ta vui vẻ hơn !

Ngoài ra chúng ta sẽ gặp gỡ 2 người phụ nữ, những người mà họ cảm thấy rằng thói quen phán xét những người khác của họ đã ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của họ ra sao. Gary đi vào cốt lõi của vấn đề .

Mệt mỏi bởi hay phán xét.


Lauren tự miêu tả bản thân là 1 người có lòng thương người và hào phóng , nhưng đồng thời vẫn thấy mình chưa độ lượng và hay nhận xét về người khác hằng ngày. Chị nói “Tôi thấy người ta thật ngu ngốc mỗi khi họ không làm những điều mà theo theo logic, một cách hiển nhiên, suy nghĩ một cách thấu đáo, những điều đáng ra phải làm.” Lauren cảm thấy bị thương tổn bởi những cảm giác không hay này, và thậm chí chị còn cảm nhận được cả nỗi đau về mặt thể xác.” Tôi muốn thay đổi, chị nói, bởi vì tôi không muốn cảm giác bực bội.”

Kendra tự cho mình là người thuộc túyp người cầu toàn, đòi hỏi rất cao về bản thân và về những người khác. “Tôi đặt ra những chuẩn mực rất cao cho chính mình mà đôi khi tôi đòi hỏi cả ở những người khác nữa,” chị kể. Kendra luôn phán xét những người thân của cô rất nặng lời, dẫn đến sự căng thẳng trong các quan hệ bạn bè của chị. Kendra nhận ra rằng khi chị phán xét 1 ai đó, nó lại làm tổn thương chính chị, và chị muốn thay đổi.

Gary cho rằng …
Chúng ta phán xét người khác vì chúng ta nhìn thế giới theo cái cách mà chúng ta muốn nhìn – chứ không nhìn vào bản chất thật của nó. Khi phán xét người khác, cơ thể bạn sẽ bị tác động và có thể gây cho bạn cảm giác đau đớn. Tự nhận định , phê phán người khác là do bạn cảm thấy bản thân mình thấp kém . Thay vì việc cảm nhận và chia sẻ cảm xúc của mình, người ta lại cảm thấy dễ dàng hơn khi phán xét người khác.

Thời điểm mà bạn phán xét người khác chính là lúc bạn đang cảm thấy mình bất lực. Gary nói hầu hết mọi người thay vào việc dành thời gian để ý thức được cảm giác của sự bất lực đó, họ lại trút lên đầu người khác để khỏi phải cảm nhận nỗi đau.Theo Gary , khi bạn phán xét , là bạn muốn thay đổi người khác , và đổi lại đang cố gắng làm cho bản thân mình cảm thấy có quyền lực hơn .

Để chấm dứt việc hay phán xét người khác, Gayry nói bạn nên cố gắng xem bản thân đang thật sự cảm thấy gì thay vì thể hiện nó ra. Để có thể tiến tới tận tâm điểm của hành động phán xét người khác, Gary giải thích bạn nên thực hiện một số việc với chính bản thân mình, bạn nên đặt cho mình một quyết tâm là bạn phải thấu hiểu chính bản thân mình. Bạn phải đi sâu vào trong chính mình . Khi mà bạn còn chưa tìm ra cội rễ của những điều khiến bạn cảm thấy đau lòng và chữa lành nó, nó sẽ vẫn còn tái diễn.

Một cách hiệu quả khác để đấu tranh lại với thói quen phát xét người khác của mình là đặt mình vào địa vị của họ. Khi bạn bắt đầu nhìn mọi việc với con mắt của họ thì những quan niệm của bạn sẽ thay đổi. Khi bạn làm điều này thường xuyên hơn, bạn sẽ dần dần thấy mình trở nên mạnh mẽ hơn, điều mà theo Gary là chìa khóa làm cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn.

Gary giải thích rằng việc chấm dứt phát xét người khác không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên nếu bạn không dừng lại, bạn sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả tương tự trong đời mình. Phán xét người khác không mang đến cho bạn niềm vui trong cuộc sống. Nó mang tới nỗi đau và ngăn cản bạn ban tặng những món quà mà bạn vốn được sinh ra để làm điều đó. Gary nói nếu bạn quyết định sửa đổi thói quen phán xét người khác, những điều bạn làm sẽ bổ ích hơn, đem lại nhiều kết quả hơn và làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn .

Đoàn Trang dịch

Gửi phản hồi

 
